ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กิจการรถไฟประสบภัยสงครามอย่างหนักทรัพย์สินทั้งทางอาคาร และรถจักรล้อเลื่อน ได้รับความเสียหายมากจำต้องเร่งบูรณะฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิม โดยเร็วถ้าจะอาศัย เงินลงทุนจากงบประมาณของรัฐแหล่งเดียวจะไม่ทันการณ์ รัฐบาลจึงต้องขอกู้เงินจาก ธนาคารโลกมาสมทบในระหว่างการเจรจากู้เงินนั้น ทางธนาคารโลกได้เสนอให้รัฐปรับปรุง องค์กรของกรมรถไฟหลวงให้มีอิสระกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารกิจการในเชิงธุรกิจกรมรถไฟหลวง จึงได้เปลี่ยนฐานะมาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสาธารณูปการ ภายใต้ชื่อว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2494 เป็นต้นมา โดยดำเนินการอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การรถไฟฯ ฉบับ พ.ศ. 2494 มีพลเอก จรูญ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนแรก จนมาถึงคนปัจจุบัน คือนายยุทธนา ทัพเจริญ
ปัจจุบัน การรถไฟฯได้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยาน หรือ Airport Rail Link ซุึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ใช้การรับพลังไฟฟ้าจากสายส่งเหนือหัว ซึ่งเป็นรูปแบบปัจจุบันของรถไฟที่ถือว่าทันสมัยและตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะได้มีโอกาสอธิบายแบบละเอียดในคราวต่อไปครับ
Writer : Kritsada Chintanachot
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น